https://tamil.wiki/wiki/%E0%AE%A4%E0%AE%AE%E0%AE%BF%E0%AE%B4%E0%AF%8D_%E0%AE%B5%E0%AE%BF%E0%AE%95%E0

சனி, 12 பிப்ரவரி, 2022

ஜெ 60

 வணக்கம். ஜெ க்கு அறுபதாம் ஆண்டுக்காக மலர் தயாரித்துக்கொண்டிருக்கிறோம். 'ஜெயமோகன் உங்களுக்கு அளித்தது என்ன?' இந்த கேள்விக்கு 150 சொற்களில் ஓரு பதில் வேண்டும். ஒரேயொரு ஐடியாவை மையப்படுத்தி சொன்னால் போதும். எனக்கு அனுப்பவும்.


-சுனில் கிருஷ்ணன்-








அன்புள்ள சுனில், வணக்கம்.


ஜெயமோகன் எனக்கு அளித்தது என்ன? எனக் கேட்டுக்கொண்டால், அதுஅழகியல்என்கிற கோட்பாட்டுச் சொல் . அது ஒரு ஆப்த வாக்கியம் போல . என்னளவில் அது ஒரு தரிசனம் . அதன் விரிவாக்கமேவெண்முரசு”. வாழ்வியலில் அனைத்திலும் அதை போட்டு பார்த்தபடி இருக்கிறேன் . முடிவிலியாக அது அளப்பரிய புரிதலை கொடுத்துக் கொண்டே இருக்கிறது. எனது வாழ்வியல் தேடலின் பொருட்டே திரு ஜெயமோகனை கண்டடைந்தேன் . அது ஒரு கீதா முகூர்த்தம் . வாழ்வியலின் தொடர் அலைக்கழிப்பினால் அனைத்தின் மீதும் பெரும் கசப்பும் விலகலும்  கொண்டிருந்த சூழ்லில் அதலிருந்து மீளவே உந்தப்பட்டு என் தேடலை தொடர்தேன் . எனது முதல் கடிதத்திற்குஜெஅனுப்பிய பதிலில் அந்தசொல்இருந்தது . ஆனால் அது பற்றிய புரிதல் திறந்து கொள்ள சில மாதங்கள் தேவையானது. கம்போடிய பயணத்தின் போது தான் அந்தமெய்மைச்சொல் திடீரென எனது மதில் எழுந்தது . உளவியல் ரீதியில் அது ஒரு அற்புத தரிசனம் .ஒரு மாலை மழைக் காலம் கம்போடிய கோவிலை பார்த்து முடித்து வெளிய வந்து திரும்பி நின்று அந்த ஒட்டு மொத்த அமைப்பை பார்த்த போது திடீரென உளம் பொங்கி கண்ணீருடன் அச்சொல்லைநினைத்துக் கொண்டேன். மானுட முயற்ச்சியின்அர்த்மும் அர்த்தமின்மையுமாகஅந்த கோவில் பிரமாண்டமாக என்முன் எழுந்து நின்று கொண்டிருந்தது . அத் தருணம் வாழ்கையை புரிதலுள்ளதாக ஆக்கியஅந்த சொல்என்னுடன் என் இறுதி காலம் வரை இருக்க வேண்டும் எனஎன் முழுமுதல் இறையைஇறைஞ்சினேன்.


தினம் என் குலமூதாதை , குரு நிறைக்கு நீரள்ளிவிடுவது எனது பூஜையின் துவக்கம். எனது பூஜையின் குரு நிறை வியாசர் தொடங்கி பீஷ்மர் என நீண்ட வரிசை கொண்டது.எனது குருவாக வரித்துக் கொண்ட ஜெயமோகனின் தாய் தந்தை அந்த நிரையில் எப்போதும் இருந்து கொண்டிருக்கிறார்கள் . நான் ஜெயமோகனிடம் இருந்து  பெற்றவைகளுக்கு கைமாறாக இதை எப்போதும் செய்து கொண்டிருப்பேன் .


நன்றி 

கிருபாநிதி அரிகிருஷ்ணன்

புதுவை



கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

புதிய பதிவுகள்

எழுத்தாளர் ஜெயமோகன் பிறந்த நாள் விழா

  2022 ல் எனது மணிவிழாவிற்கு சரியாக ஒரு மாதம் முன்பு கோவையில் ஜெயமோகனுக்கு நண்பர்கள் எடுத்த மணிவிழாவில் கலந்து கொள்ளவும் உடன் ...